[Code Basic] Animation Balancing

posted on 21 Mar 2009 10:32 by games101 in DBPro

มาต่อสำหรับเนื้อหาชุด Motorway 2D Game Programming ทางด่วน! สำหรับการเขียนเกม 2D ด้วย DarkBasic Pro

ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญมากในการสร้างเกม เพราะเราไม่ได้สร้างเกมไว้เล่นที่เครื่องเราเพียงคนเดียว ดังนั้นจึงต้องมีการปรับให้เกมของเราสามารถรันได้อย่างถูกต้องในคอมเครื่องอื่นๆด้วยเช่นกัน

สำหรับการแสดงผลของ Animation ใน DB Pro ขึ้นอยู่กับ 3 อย่างดังนี้

  • การทำงานใน Game Loop

หากใน Game Loop ของเรามีการทำงานซับซ้อน+ซ้ำซ้อน มากๆ การที่โปรแกรมจะวาดภาพ Sprite ขึ้นมาใหม่อีกครั้งก็จะช้าตามไปด้วย

  • ความเร็วของหน่วยประมวลผล

เนื่องจากการทำงานของคอมแต่ละเครื่องมีความเร็วในการประมวลผลที่แตกต่างกัน ดังนั้น Animation จึงมีความเร็วที่แตกต่างกันด้วย

  • ความถี่ในการวาดรูปใหม่ของหน้าจอ ( FPS เฟรม/วินาที )

รูปที่มีการเคลื่อนที่ หากไม่มีการวาดขึ้นที่หน้าจออย่างต่อเนื่องก็จะทำให้ดูกระตุก ไม่ลื่นไหล

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ครับ

 

Comment

Comment:

Tweet